Xpeng G7 không chỉ là một chiếc SUV điện—nó còn là một phương tiện thông minh với sức mạnh xử lý của chín chip NVIDIA Orin-X.
Xpeng G7 EREV.
Được trang bị ba chip AI Turing, Xpeng G7 là chiếc xe đầu tiên tuyên bố có sức mạnh tính toán cấp độ L3.
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng đã giới thiệu mẫu SUV điện mở rộng phạm vi G7 dành cho những người lái xe muốn có khả năng đi xa và công nghệ tiên tiến.
Mẫu mới kết hợp một động cơ xăng tăng áp 1,5 lít với một hệ thống truyền động điện mạnh mẽ, mang lại phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện khoảng 202 dặm trước khi máy phát điện bắt đầu hoạt động để sạc lại pin trong khi di chuyển.
Ngoại thất của nó theo đuổi thiết kế “Mặt Robot” bóng bẩy giống như mẫu xe điện hoàn toàn G7, nổi bật với đường mái giống coupe và hệ số cản chỉ 0.238. Được định vị vững chắc trong phân khúc SUV cỡ trung, G7 cung cấp chỗ ngồi rộng rãi, các tính năng hỗ trợ lái xe tiên tiến và Turing ba lần. Chip AI cho phép sức mạnh tính toán mức L3.
Dưới nắp capo, G7 EREV kết hợp một động cơ xăng DAM15NTE 1.5 lít hoạt động như một bộ mở rộng phạm vi với một động cơ điện có công suất 218 kW (292 mã lực). Chính động cơ này cung cấp tối đa 110 kW (148 mã lực) và nuôi một bộ pin lithium sắt phosphate dung lượng 55,8 kWh, hỗ trợ phạm vi lái điện thuần túy ước tính khoảng 202 dặm theo tiêu chuẩn CLTC. Chiếc SUV có thể đạt tốc độ tối đa 126 mph, nhưng Xpeng vẫn chưa công bố tổng phạm vi vận hành kết hợp khi bao gồm bộ mở rộng phạm vi. CarNewsChina viết.
So với mẫu xe có tầm hoạt động mở rộng, mẫu G7 chạy hoàn toàn bằng điện sử dụng động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu phía sau với công suất 218 kW (292 mã lực) và mô-men xoắn 332 lb-ft. Người mua có thể chọn giữa bộ pin lithium-sắt-phốt-phát 68,5 kWh hoặc 80,8 kWh, mang lại tầm hoạt động CLTC ước tính khoảng 374 hoặc 436 dặm, tương ứng.
Nhờ vào khả năng sạc nhanh 5C, pin có thể đạt được khoảng 271 dặm phạm vi chỉ trong vòng 10 phút, làm cho các chuyến đi dài trở nên thuận tiện hơn và giảm thời gian chờ đợi tại trạm sạc.
Xpeng đang tiếp thị G7 là chiếc xe trọng tâm AI đầu tiên có khả năng tính toán Cấp độ 3, với ông He Xiaopeng, CEO của công ty, từng giải thích rằng sức mạnh xử lý hiệu quả của xe tương đương với chín chip NVIDIA Orin-X, cung cấp hơn 2.200 TOPS – cao gấp từ ba đến hai mươi tám lần khả năng của các chip thông thường trong ngành.
Nền tảng phần cứng này hỗ trợ các tính năng hỗ trợ lái xe tiên tiến và các chức năng tự hành trong tương lai, giúp G7 nổi bật so với các SUV điện cỡ trung khác. Do đó, Xpeng coi khả năng tính toán mạnh mẽ là nền tảng cho các cấp độ lái xe tự hành cao hơn, bao gồm cả các chức năng L3 và thậm chí L4 trong tương lai.
Tuy nhiên, Xiaopeng đã lưu ý rằng mặc dù G7 đã có khả năng xử lý và trí tuệ cần thiết cho hoạt động L3, nhưng nó chỉ được coi là một chiếc xe thực sự ở Mức 3 khi sự dư thừa phần cứng được triển khai hoàn toàn và xe nhận được các phê duyệt theo quy định cần thiết. Hơn nữa, CEO của Xpeng cũng nhấn mạnh rằng sức mạnh tính toán cao không chỉ nâng cao giới hạn trên của khả năng AI của xe mà còn củng cố nền tảng, đặc biệt là giới hạn dưới liên quan đến an toàn.
Bojan Stojkovski