Các cửa hàng tiện lợi là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Nhật, và 7-Eleven là chuỗi cửa hàng chiếm ưu thế trong nước. Đây là nơi để mua sắm, thanh toán hóa đơn và tụ tập trong các thảm họa.
Cửa hàng tiện lợi là một phần không thể thiếu của cuộc sống ở Nhật Bản, và 7-Eleven là chuỗi cửa hàng chiếm ưu thế trong cả nước. Đây là nơi để mua sắm, thanh toán hóa đơn và tụ tập trong các thảm họa.
Ở Kyoto, một trong gần 22.000 cửa hàng 7-Eleven trên khắp Nhật Bản. Tín dụng...Kentaro Takahashi cho The New York Times
Bởi Kiuko Notoya
Xuất bản ngày 9 tháng 9, 2025 Cập nhật ngày 10 tháng 9, 2025
Tại Nhật Bản, 7-Eleven và các đối thủ cạnh tranh của nó không chỉ là nơi để mua một chai bia hoặc lấy một hộp sữa. Mỗi ngày, hàng triệu người dân mua thực phẩm, gửi hàng và thanh toán hóa đơn tại hơn 55.000 cửa hàng tiện lợi trên khắp đất nước.
Nhật Bản là một điểm thu hút đối với du khách, và các cửa hàng tiện lợi thường là điểm nhấn của chuyến đi. Hàng ngàn người đã đăng video TikTok khoe những món đồ mua được từ cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản. Một trong những video đó, của nữ ca sĩ Sabrina Carpenter khi cô ghé thăm Nhật Bản trong chuyến lưu diễn vào năm 2023, đã nhận được hơn 600.000 lượt thích.
Tại Nhật Bản có nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi khác như FamilyMart và Lawson, nhưng 7-Eleven là chuỗi lớn nhất và được nhận diện nhiều nhất. Chuỗi này có gần 22,000 cửa hàng trên tất cả 47 tỉnh.
Nhưng tăng trưởng lớn nhất của 7-Eleven có khả năng sẽ đến từ bên ngoài Nhật Bản. Seven & i Holdings, công ty điều hành chuỗi cửa hàng này, dự định đầu tư 13,6 tỷ USD cho việc mở rộng toàn cầu của 7-Eleven trong vài năm tới, chủ yếu tập trung vào Bắc Mỹ.
Dưới đây là những điều bạn cần biết về hiện tượng cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản và 7-Eleven.
Hình ảnh
Một cửa hàng 7-Eleven ở Tokyo. Các lối đi của cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản sáng sủa và được sắp xếp cẩn thận. Tín dụng… Kentaro Takahashi cho The New York Times.
Lịch sử của 7-Eleven là gì?
Nó bắt đầu vào năm 1927 như một chuỗi cửa hàng tiện lợi của Mỹ, được điều hành bởi Tập đoàn Southland, tại Dallas. Cửa hàng đầu tiên tại Nhật Bản được mở vào năm 1974 tại khu vực Toyosu ở phía đông Tokyo, với các mặt hàng nổi tiếng của Mỹ như bánh hamburger. Trong vòng hai năm, nó đã mở rộng lên 100 cửa hàng.
Năm 1975, 7-Eleven bắt đầu hoạt động 24 giờ tại một cửa hàng ở tỉnh Fukushima, một đặc điểm hiện nay là tiêu chuẩn ở hầu hết các địa điểm của nó. Chuỗi cửa hàng tiếp tục mở rộng nhanh chóng và đến năm 1993, đã có 5.000 cửa hàng trên khắp Nhật Bản.
Một nhà điều hành siêu thị Nhật Bản, Ito-Yokado, và 7-Eleven Japan đã mua lại 70 phần trăm cổ phần của Southland vào năm 1991. Năm 2005, 7-Eleven trở thành hoàn toàn thuộc sở hữu của Nhật Bản thông qua Seven & i.
Trong suốt những năm qua, 7-Eleven đã tiếp tục mở rộng cả trong nước và quốc tế, và hiện có nhiều cửa hàng hơn bất kỳ nhà bán lẻ nào khác trên thế giới, với hơn 83,000 cửa hàng tại 19 quốc gia. Nó có hơn 13,000 tại Hoa Kỳ và Canada.
Hình ảnh
Một cửa hàng 7-Eleven ở Tokyo. Các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản được trữ đầy hộp cơm và bánh mì sandwich tươi ngon. Tín dụng... Kentaro Takahashi cho The New York Times.
Hình ảnh
Các loại bánh nướng và đồ ăn nóng là một thực phẩm chủ yếu. Tín dụng...Kentaro Takahashi cho tờ The New York Times
Chính xác thì điều gì khác biệt về cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản?
Đối với nhiều người Nhật Bản, cửa hàng tiện lợi là một cứu cánh. Ngoài mạng lưới rộng lớn của 7-Eleven, FamilyMart có hơn 16.000 địa điểm và Lawson gần 15.000 ở Nhật Bản. Tất cả đều cung cấp một loạt các dịch vụ. Có các bữa ăn sẵn, đồ vệ sinh cá nhân và quần áo cơ bản mà bạn có thể tìm thấy ở các cửa hàng tiện lợi Mỹ. Nhưng ở Nhật Bản, chúng còn cho phép khách hàng in tài liệu và mua vé cho các buổi hòa nhạc, bảo tàng và xe buýt đường dài.
Tại các vùng nông thôn của Nhật Bản, dân số già hóa và lực lượng lao động giảm dần đã dẫn đến việc đóng cửa các trung tâm mua sắm, bưu điện và ngân hàng. Điều đó khiến các cửa hàng tiện lợi thường xuyên trở thành các cửa hàng và máy A.T.M ngân hàng gần nhất và đôi khi là duy nhất gần đó.
Các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản đã trở thành những nơi mà bất kỳ ai cũng có thể ghé thăm, ngay cả khi không mua gì, theo Gavin Whitelaw, giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Nhật Bản Edwin O. Reischauer tại Harvard phát biểu.
Nghiên cứu của tiến sĩ Whitelaw tập trung vào các cửa hàng tiện lợi, và ông đã làm việc tại một số cửa hàng ở Nhật Bản. Ông cho biết đã chứng kiến những khoảnh khắc phản ánh vai trò của các cửa hàng như một phần của hạ tầng công cộng. Ông đã thấy một đứa trẻ nhỏ hoàn thành công việc đầu tiên một mình với sự giúp đỡ của nhân viên cửa hàng, và một người phụ nữ tìm kiếm sự an toàn khỏi kẻ theo dõi.
Khi thiên tai xảy ra, các cửa hàng tiện lợi cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu và mang lại nơi trú ẩn và thông tin cho cộng đồng.
“Họ sẵn sàng và sẵn lòng làm thêm để cung cấp một không gian an toàn,” Tiến sĩ Whitelaw nói. “Mọi người cảm thấy một cảm giác gần gũi và nhẹ nhõm khi thấy những cửa hàng này.”
Bên trong cửa hàng tiện lợi Nhật Bản như thế nào?
Chúng sạch sẽ, sáng sủa và được bố trí một cách có tổ chức. Nhưng rất dễ bị phân tâm khi đi loanh quanh các kệ hàng của cửa hàng tiện lợi, nơi chứa đầy các suất ăn trưa đóng hộp tươi, bánh sandwich, cơm nắm onigiri, salad và món tráng miệng. Các tủ đông được nhét đầy những loại kem khác nhau.
Các món ăn nóng được đặt gần quầy thu ngân: gà rán, croquette, bánh bao hấp và vào mùa đông, các món hầm. Hầu hết các cửa hàng có máy pha cà phê và sinh tố, và khách hàng có thể lấy một cốc đá hoặc trái cây đông lạnh từ tủ đông và xem máy chuẩn bị đồ uống của họ.
Nhiều cửa hàng tiện lợi cũng có bàn, cùng với máy nước nóng và lò vi sóng, dành cho những người không muốn về nhà ăn.
Các cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản thường cung cấp các mặt hàng theo mùa và theo vùng. Vào mùa xuân, có các món tráng miệng và đồ uống có hương vị hoa anh đào sakura. Một ví dụ về đồ ăn địa phương là Mì Soba Okinawa, một loại mì dày từ lúa mì được phục vụ trong nước dùng và có thịt lợn, một đặc sản địa phương có sẵn tại các cửa hàng 7-Eleven ở Okinawa.
Ngoài thực phẩm, cửa hàng tiện lợi thường đầy ắp các tạp chí và truyện tranh manga, đồ dùng vệ sinh cá nhân kích cỡ du lịch, bộ sạc điện thoại và tai nghe, cũng như đồ dùng văn phòng phẩm.
Tại Nhật Bản, cửa hàng tiện lợi là nơi để mua sắm. Hoặc là nơi để giết thời gian.
Hình ảnh
Một cửa hàng 7-Eleven ở Kanagawa, Nhật Bản.
Kiuko Notoya