Các thương hiệu trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang quay sang sử dụng các buổi phát trực tiếp từ nhà máy để tăng lợi nhuận.
Các thương hiệu trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang quay sang sử dụng các buổi phát trực tiếp từ nhà máy để tăng lợi nhuận.
Các nhà sản xuất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang chuyển dần từ các mô hình bán lẻ truyền thống sang các buổi livestream từ nhà máy để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, với các ưu đãi giảm giá mạnh lên đến 90%. Xu hướng này được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về tính xác thực, biên lợi nhuận cao hơn và các chiến lược tiếp cận thị trường nhanh hơn.
“Chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi lớn trong cách các thương hiệu kết nối với người tiêu dùng,” James Wilson, Đối tác và Trưởng bộ phận Người tiêu dùng và Bán lẻ tại KPMG Singapore, cho biết. “Các nhà sản xuất ngày càng chấp nhận các mô hình bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng để kiểm soát trải nghiệm khách hàng, giá cả và kể chuyện, điều này cho phép họ xây dựng lòng trung thành tình cảm với khách hàng của mình, trong khi các nhà bán lẻ truyền thống đang thực sự gặp khó khăn để bắt kịp, đặc biệt với thế hệ Gen Z.”
Thương mại trực tiếp đã trở thành một chiến lược trung tâm trong sự chuyển đổi này. Theo Wilson, đó không chỉ là việc bán hàng—mà là việc phát triển cách thức thương mại vận hành. “Các buổi livestream không chỉ là bán hàng. Đó là sự giải trí. Người dẫn có thể giải trí, tương tác và xây dựng niềm tin với người xem. Họ làm cho trải nghiệm cảm giác như một buổi diễn hơn là một bài chào hàng,” ông nói.
Eucel Maximo, Giám đốc tại YCP Interactive Solutions, đã lưu ý rằng lợi nhuận là một động lực chính đằng sau sự thay đổi này. "Một trong những yếu tố chính là lợi nhuận nhiều hơn, bởi vì khi bạn bỏ qua các nhà bán lẻ, thường thì các thương hiệu sẽ có được nhiều lợi nhuận hơn và tỷ suất lợi nhuận cao hơn," ông nói. "Điều đó tạo ra rất nhiều đầu tư cho họ để tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng."
Ông cho biết thêm rằng các nền tảng như TikTok, Lazada và Shopee đã giúp cho các thương hiệu dễ dàng hơn bao giờ hết trong việc ra mắt kênh bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC). “Rào cản gia nhập thị trường thực sự rất thấp, vì vậy không có rủi ro thực sự nào đối với các thương hiệu trong việc chỉ cần tạo ra và bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng của họ.”
Cả hai chuyên gia đều nhấn mạnh đến ảnh hưởng của Gen Z, những người mà sở thích mua sắm ưu tiên tính xác thực, minh bạch và tương tác. “Gen Z đặc biệt bị thu hút bởi các buổi phát trực tiếp vì tính xác thực, minh bạch và tính tức thời của chúng. Họ có thể xem cách sản phẩm được tạo ra, họ có thể đặt câu hỏi trong thời gian thực và họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt,” Wilson nói.
Thương mại trực tiếp cũng đang chứng tỏ tính hiệu quả cao. “Các buổi phát trực tiếp từ nhà máy đang chứng tỏ vô cùng hiệu quả trong việc chuyển đổi người mua thế hệ Gen Z,” Wilson nói, trích dẫn báo cáo của KPMG cho thấy hơn 60% người tiêu dùng Gen Z ở Đông Nam Á thường xuyên mua sắm qua các nền tảng livestream.
Maximo cho biết rằng livestreams vượt trội hơn đáng kể so với thương mại điện tử truyền thống về tỷ lệ chuyển đổi. “Các trang thương mại điện tử thông thường có tỷ lệ chuyển đổi từ hai đến ba phần trăm... với một buổi phát trực tiếp, tỷ lệ chuyển đổi có thể tăng lên đến 30%, đặc biệt nếu người phát trực tiếp là người nổi tiếng,” ông nói.
Về mặt sản phẩm, thời trang và làm đẹp dẫn đầu. “Đó là khoảng 50% doanh số bán hàng qua phát trực tiếp trên toàn cầu,” Maximo lưu ý. Các danh mục đang lên khác bao gồm điện tử, thực phẩm, đồ gia dụng, và đồ sưu tầm.
Cuối cùng, thành công của bán hàng livestream nằm ở việc kết hợp kể chuyện trực quan, tính ngay lập tức và kết nối cảm xúc. Như Wilson đã nói: “Đó là những sản phẩm hấp dẫn trực quan có thể được mang đến cuộc sống thông qua kể chuyện, tương tác và kết nối cảm xúc. Đó mới là điều thực sự thúc đẩy hiệu suất trong thương mại livestream.”
retailasia.com