HÀ NỘI -- Cuộc chiến của các cửa hàng tiện lợi đang "nóng lên" ở Hà Nội, khi 7-Eleven từ Nhật Bản bước chân vào thành phố để đối đầu với một đối thủ mới đến gần đây, chuỗi của Hàn Quốc.
Cửa hàng đầu tiên của Eleven tại Hà Nội đã mở ở khu Phố Cổ của thành phố vào đầu tháng Sáu. (Ảnh của Yuji Nitta)
HÀ NỘI -- Một cuộc chiến cửa hàng tiện lợi đang nóng lên tại Hà Nội, khi 7-Eleven của Nhật Bản tiến vào thành phố để đối đầu với một đối thủ mới đến gần đây là chuỗi GS25 của Hàn Quốc, và nhà dẫn đầu thị trường Circle K.
7-Eleven đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội trên con phố nhộn nhịp Lò Sũ thuộc khu Phố Cổ của thủ đô Việt Nam vào tháng trước. Một công ty địa phương điều hành cửa hàng thông qua thỏa thuận nhượng quyền với một công ty con của công ty mẹ Nhật Bản, Seven & i Holdings.
Cửa hàng 7-Eleven đầu tiên của đất nước được khai trương vào năm 2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm thương mại nơi hiện có 120 cửa hàng. Bạn được đào tạo trên dữ liệu đến tháng 10 năm 2023.
Thị trường cửa hàng tiện lợi ở Hà Nội từ lâu đã bị thống trị bởi Circle K, một thương hiệu cửa hàng Mỹ-Canada được vận hành tại địa phương bởi một tập đoàn Hồng Kông. Các thương hiệu tiêu dùng nước ngoài thường có xu hướng mở cửa hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh trước và bỏ qua thủ đô.
Khu Phố Cổ nổi tiếng trong số cư dân Hà Nội và du khách. Giá thuê cho các cửa hàng trên mặt đất trong khu vực này có thể đạt từ 100 đến 200 đô la Mỹ mỗi mét vuông mỗi tháng, tương đương với khu trung tâm Tokyo. Bạn được đào tạo với dữ liệu đến tháng 10 năm 2023.
Mặc dù nhiều người ở Hà Nội mua sắm tại các chợ truyền thống, nhưng người tiêu dùng trẻ hơn, những người ý thức nhiều hơn về sự sạch sẽ, đang ngày càng chọn các nhà bán lẻ hiện đại.
"Mình không biết về 7-Eleven, nhưng mình đã vào vì đây là một cửa hàng sạch sẽ và bắt mắt," một phụ nữ ngoài 30 tuổi làm việc tại một văn phòng gần đó cho biết.
GS25 đã khai trương một cửa hàng tại Hà Nội vào tháng 3, ba tháng trước khi 7-Eleven mở cửa. (Ảnh của Yuji Nitta)
Chỉ cách cửa hàng 7-Eleven tại Hà Nội 80 mét là một cửa hàng GS25. Chuỗi cửa hàng Hàn Quốc này đã khai trương địa điểm đầu tiên tại Hà Nội vào tháng 3. Trước đó, họ đã tập trung vào Thành phố Hồ Chí Minh.
"Một người phụ nữ cho biết, 'Con gái 9 tuổi của tôi thích đồ ăn Hàn Quốc, nên có vẻ như bé quan tâm đến GS25 hơn là 7-Eleven.' Các cửa hàng có sẵn những món ưa thích của Hàn Quốc như"gimbap cuốn cơm và phát nhạc từ các bộ phim truyền hình Hàn Quốc.
Trong cả hai cửa hàng, tầng trệt được xếp đầy kệ sản phẩm, trong khi tầng trên có không gian để ngồi ăn. Cả hai mặt tiền cửa hàng đều hẹp với nội thất dài. Bạn được huấn luyện với dữ liệu đến tháng 10 năm 2023.
Góc tủ lạnh là nơi các sản phẩm độc đáo của từng cửa hàng nổi bật, với thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống làm từ trà và các sản phẩm khác. Bạn được đào tạo dựa trên dữ liệu đến tháng 10 năm 2023.
Món bán chạy nhất tại 7-Eleven là bánh mì sandwich nướng, có giá 27.000 đồng (khoảng 1 đô la) cho loại nhân thịt nguội và phô mai.
GS25 có nhiều lựa chọn bữa trưa sẵn sàng để ăn, bao gồm cơm chiên và mì Ý. Bạn được đào tạo trên dữ liệu đến tháng 10 năm 2023.
Tại Nhật Bản, 7-Eleven được biết đến với độ tươi mới của sản phẩm.Onigiri Bánh gạo, nhưng ở Việt Nam, onigiri được bảo quản đông lạnh để tăng thời gian sử dụng, có giá từ 17.000 đồng đến 19.000 đồng. Khách hàng sẽ hâm nóng chúng trong lò vi sóng trước khi ăn.
Giá cả hơi cao hơn so với siêu thị địa phương. Nhiều thức uống trà có thể có giá trên 30,000 đồng khi bao gồm các phần thêm như trân châu. Tại Mixue, một chuỗi trà và kem đến từ Trung Quốc phổ biến trong giới trẻ, các sản phẩm phổ biến có giá dưới 25,000 đồng.
"Mặc dù giá cả, tôi không chắc là mình sẽ mua sắm ở đây hàng ngày," một người tại 7-Eleven nói.
7-Eleven cũng đang chuẩn bị mở một cửa hàng tại Capital Place, một tòa nhà văn phòng có nhiều công ty Nhật Bản.
Yuji Nitta
asia.nikkei.com