HƯỚNG DẪN DROPSHIPPING: MỌI THỨ BẠN CẦN BIẾT

Tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về dropshipping với hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi. Hiểu cách hoạt động, ưu và nhược điểm, cùng các lựa chọn thay thế khác. Khám phá thêm tại đây

Bài viết này nói về dropshipping, một yếu tố rất quan trọng đối với bất kỳ ai muốn bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử.

Chúng tôi sẽ khám phá những lợi ích mà hệ thống này mang lại trong việc loại bỏ nhu cầu lưu trữ sản phẩm vật lý và các lợi ích liên quan đến việc vận chuyển sản phẩm thực tế đến khách hàng cuối cùng.
Chúng tôi cũng sẽ xem xét các khía cạnh tiêu cực của dropshipping và các lựa chọn thay thế có thể có.

Dropshipping là gì?

Dropshipping là một phương pháp bán lẻ được tạo ra ở Mỹ hơn mười năm trước và chủ yếu được sử dụng trong thương mại điện tử. Với dropshipping, người bán không lưu trữ sản phẩm mà họ bán. Nói đơn giản, dropshipping là việc bán hàng với "giao hàng trực tiếp" từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

Thuật ngữ dropshipping là sự kết hợp của các từ "to drop" và "shipping".
Khi các nhà bán lẻ thương mại điện tử bán sản phẩm sử dụng mô hình dropshipping, họ mua mặt hàng từ bên thứ ba và bên thứ ba sẽ giao hàng trực tiếp đến khách hàng. Do đó, người bán không phải trực tiếp xử lý sản phẩm. Sự khác biệt lớn nhất giữa dropshipping và mô hình bán lẻ tiêu chuẩn là người bán không giữ hàng tồn kho, có nghĩa là họ không có kho hàng.

Thay vào đó, người bán thực hiện đơn hàng của họ bằng cách mua hàng tồn kho khi cần từ một bên thứ ba, thường là một nhà bán buôn hoặc nhà sản xuất. 

Fulfilment by Amazon (FBA)

Dropshipping hoạt động như thế nào?

Dropshipping là một mô hình chuỗi cung ứng mà trong đó người bán, được gọi là dropshippers, có thể gửi sản phẩm trực tiếp từ kho của nhà bán buôn hoặc nhà sản xuất đến tận nhà của khách hàng mà không phải quản lý các hoạt động hậu cần.
Điều này cho phép những người kinh doanh dropshipping tập trung hoàn toàn vào các khía cạnh thương mại và tiếp thị của cửa hàng và tập trung duy nhất vào việc phát triển doanh nghiệp của họ.
Các công ty dropshipping kiếm tiền từ hoa hồng trên các sản phẩm của nhà cung cấp mà họ bán; nói cách khác, những người làm dropshipping đóng vai trò là người trung gian giữa nhà cung cấp và khách hàng.
Khi họ nhận được đơn hàng, họ chuyển thông tin đơn hàng cho nhà cung cấp và giữ lại một phần trăm như là hoa hồng, đó chính là thu nhập của họ.
Sau đó, nhà cung cấp vận chuyển sản phẩm từ kho đến khách hàng. Trong hầu hết các trường hợp, nhà cung cấp thậm chí không biết liệu người mua từ họ là một người bán hàng trực tiếp (dropshipper) hay là khách hàng cuối cùng.

Lợi ích của việc kinh doanh dropshipping

Dropshipping là một mô hình kinh doanh tuyệt vời cho những người bán hàng mới bắt đầu vì nó rẻ và dễ quản lý.
Dropshipping cũng có thể được sử dụng như một cách đánh giá các ý tưởng kinh doanh khác nhau bởi vì nó cho phép bạn học được nhiều về cách chọn và tiếp thị sản phẩm theo nhu cầu.

Trong số những khía cạnh tích cực chính là:
 

  • Vốn ban đầu thấp (không cần mua sản phẩm trước)
    Đây có lẽ là lợi ích chính của dropshipping. Không phải mua sản phẩm trước giúp người bán có khả năng mở cửa hàng thương mại điện tử của riêng mình mà không cần phải đầu tư vào kho hàng.
    Bởi vì không có cam kết bán hàng từ một kho hàng đã mua trước như trong một doanh nghiệp bán lẻ truyền thống, rủi ro khi mở một cửa hàng dropshipping thấp hơn.
    Hơn nữa, chi phí chung tự nó cũng giảm — không có kho hàng, chi phí quản lý nó được loại bỏ.
  • Dễ bắt đầu và quản lý
    Việc vận hành một doanh nghiệp thương mại điện tử trở nên dễ dàng hơn nhiều khi bạn không phải xử lý các sản phẩm vật lý. Việc không có sản phẩm vật lý cho phép bỏ qua giai đoạn sản xuất, do đó có thể bắt đầu nhanh chóng.
    Hơn nữa, không cần phải lo lắng về:
  • Chi phí thấp
    Bởi vì bạn không cần phải lo lắng về việc mua hàng tồn kho hoặc quản lý kho hàng, chi phí duy trì rất thấp.
    Nếu doanh nghiệp của bạn phát triển theo thời gian, những chi phí này sẽ tăng lên, nhưng chúng vẫn sẽ thấp hơn so với chi phí của một doanh nghiệp bán hàng truyền thống tại cửa hàng hoặc kinh doanh thương mại điện tử có kho hàng.
  • Kiểm soát toàn diện việc tiếp thị sản phẩm
    Người bán có sự tự do hoàn toàn trong việc quảng bá cửa hàng, do đó họ có thể lựa chọn tất cả các chiến lược tiếp thị mà họ dự định áp dụng và quyết định giá cả.
  • Sự linh hoạt
    Một doanh nghiệp dropshipping có thể được quản lý từ bất cứ đâu có kết nối Internet. Thực tế, tất cả những gì bạn cần làm là giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng — không cần phải cố định tại một địa điểm vật lý cụ thể.
  • Dễ dàng kiểm tra
    Dropshipping là một phương pháp hữu ích cả trong việc khởi chạy một cửa hàng mới và cho các doanh nhân đang muốn thử nghiệm xem khách hàng có thích các danh mục sản phẩm bổ sung, chẳng hạn như phụ kiện hoặc các dòng sản phẩm hoàn toàn mới hay không.
    Các sản phẩm mà bạn có thể muốn bán có thể được thêm vào mà không cần phải dự trữ chúng, điều này cho phép kiểm tra phản hồi thị trường mà không cần cam kết mua hàng trước. Kết quả cũng làm cho việc phát triển theo thời gian trở nên khả thi vì các sản phẩm đang bán có thể được điều chỉnh theo hiệu suất.
  • Không có hàng hóa tồn kho
    Việc không có kho hàng đồng nghĩa với việc hàng hóa không bị tồn đọng vì sản phẩm chỉ được mua sau khi đã có đơn hàng. Điều này cho phép người bán tập trung vào các hoạt động khác như tiếp thị để phát triển doanh nghiệp thương mại điện tử của họ.
  • Nhiều loại sản phẩm
    Vì trong hầu hết các trường hợp không cần phải mua trước hàng tồn kho, bạn có thể bán được nhiều loại mặt hàng, từ đó tăng khả năng kiếm tiền của mình.
  • Khả năng mở rộng
    Sử dụng các nhà cung cấp cho phép bạn chấp nhận nhiều đơn đặt hàng hơn mà không làm tăng lượng hàng tồn kho bạn phải lưu trữ, đóng gói và vận chuyển.

Dropshipping

Những nhược điểm của dropshipping

Mặc dù có vô số điểm tích cực được đề cập ở trên, nhưng dropshipping cũng có những nhược điểm. Nói chung, sự tiện lợi và linh hoạt đi kèm với một cái giá phải trả. Dưới đây là một vài nhược điểm cần cân nhắc.

  • Cạnh tranh cao
    Nhiều người bán có thể bán sản phẩm giống nhau và điều này tạo ra sự cạnh tranh đặc biệt cao, dẫn đến giảm tỷ suất lợi nhuận.
    Xem xét sự dễ dàng khi bắt đầu bán hàng thông qua dropshipping và chi phí thấp, nhiều đối thủ đã mở cửa hàng trực tuyến và bán các mặt hàng với giá hời để cố gắng tăng doanh thu của họ.
    Hơn nữa, vì khoản đầu tư ban đầu thấp, họ có thể vận hành với tỷ suất lợi nhuận tối thiểu.
    Nhiều người bán sẽ có các trang web chất lượng thấp và dịch vụ khách hàng kém; trong khi có thể khai thác những điểm yếu này để phân biệt doanh nghiệp của bạn, điều này sẽ không ngăn khách hàng so sánh giá cả.
    Sự gia tăng cạnh tranh khốc liệt này sẽ nhanh chóng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận tiềm năng trong một thị trường ngách.
    May mắn thay, vấn đề tập trung vào một phân khúc thị trường cụ thể có thể được giảm thiểu bằng cách tập trung vào nhu cầu của khách hàng.
  • Biên lợi nhuận thấp
    Khoản tăng giá có thể áp dụng cho sản phẩm rõ ràng sẽ không giống như của nhà sản xuất, nếu không bạn có thể gặp rủi ro với việc đặt giá không đồng bộ với thị trường và không có sản phẩm cạnh tranh. Điều này có nghĩa là để kiếm tiền tốt với dropshipping, cần phải có khối lượng kinh doanh đủ cao để bạn có thể hồi lại chi phí quản lý và tiếp thị và tạo ra lợi nhuận.
    Điều này làm cho việc tìm kiếm một hoặc nhiều sản phẩm hợp lệ mà nhà cung cấp đang bán với giá thành trung thực và phù hợp cho một thị trường ngách cụ thể trở nên cần thiết, vì thị trường này không dễ bị lấp đầy; điều này sẽ giúp dễ dàng đạt được khối lượng bán cần thiết để thu lợi nhuận thực sự.
  • Vấn đề hàng tồn kho
    Nếu bạn có tất cả sản phẩm của mình trong kho, sẽ tương đối dễ dàng để theo dõi mặt hàng nào có sẵn và mặt hàng nào không có.
    Tuy nhiên, khi bạn nhận hàng từ nhiều kho cung cấp cho các đơn hàng của các người bán khác, hàng tồn kho có thể thay đổi mỗi ngày. Điều này đặt ra nguy cơ sản phẩm hết hàng mà người bán không biết. May mắn thay, để giảm thiểu rủi ro này, hiện nay có một số ứng dụng cho phép bạn đồng bộ hóa với các nhà cung cấp và nhận cập nhật thời gian thực.
  • Phức tạp của vận chuyển
    Trong hầu hết các trường hợp với hình thức dropshipping, các sản phẩm trong cửa hàng trực tuyến sẽ được lấy từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Điều này làm phức tạp chi phí vận chuyển bởi vì nếu cùng một khách hàng mua các mặt hàng chỉ có sẵn từ các nhà cung cấp khác nhau, họ nên trả cho từng nhà cung cấp chi phí vận chuyển — để tránh điều này, người làm dropshipping thường phải chịu những chi phí này để không mất khách hàng.
  • Lỗi của nhà cung cấp
    Ngay cả những nhà cung cấp dropshipping tốt nhất cũng mắc phải sai lầm khi xử lý đơn hàng, những sai lầm mà người bán sau đó phải chịu trách nhiệm và xin lỗi.
    Nhà cung cấp trung bình và chất lượng kém có thể gây ra sự thất vọng vì thiếu hàng, giao hàng sai và đóng gói kém chất lượng, làm tổn hại đến danh tiếng của công ty dropshipping.
  • Chất lượng sản phẩm
    Dropshipping giảm sự tham gia của bạn trong quá trình hoàn thành đơn hàng và điều này dẫn đến khả năng giám sát và đảm bảo chất lượng sản phẩm của bạn bị giảm đi.
  • Sự sẵn lòng của nhà cung cấp
    Tại Ý, nhận thức về dropshipping vẫn còn rất thấp và các công ty thường tổ chức kém trong việc quản lý yêu cầu từ các bên trung gian, điều này thường dẫn đến sai sót ảnh hưởng đến khách hàng cuối cùng.
  • Tùy chỉnh và thương hiệu hóa có hạn
    Không giống như các công ty sản xuất sản phẩm, các công ty sử dụng hình thức dropshipping không có nhiều quyền kiểm soát đối với bản thân sản phẩm. Sản phẩm thường được thiết kế và gắn thương hiệu bởi nhà cung cấp.
    Một số nhà cung cấp có thể thích ứng với những thay đổi sản phẩm của công ty, nhưng ngay cả trong trường hợp này, nhà cung cấp cũng có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với sản phẩm.
    Bất kỳ chỉnh sửa hoặc bổ sung nào đối với bản thân sản phẩm thường yêu cầu một số lượng đặt hàng tối thiểu để làm cho nó khả thi và giá cả phải chăng cho nhà sản xuất.
  • Dịch vụ khách hàng
    Sự hài lòng của khách hàng là yếu tố then chốt trong bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, với dropshipping, việc đảm bảo dịch vụ khách hàng tốt trở nên rất khó khăn bởi vì khi khách hàng muốn trả lại hoặc đổi sản phẩm, việc phối hợp trả lại hàng với nhà cung cấp rất khó khăn.

Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh dropshipping?

Để bắt đầu kinh doanh dropshipping, bước đầu tiên là chọn một kênh bán hàng nơi khách hàng có thể xem và mua sản phẩm của bạn. Có nhiều kênh bán hàng có sẵn trên thị trường ngày nay, nhưng điều quan trọng là chọn nhà cung cấp phù hợp.
Trong một thế giới mà mua sắm trực tuyến là điều bình thường, không thiếu các nhà cung cấp dropshipping, nhưng họ thường sẽ nằm ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Điều này có nghĩa là bạn cần có kiến thức tốt về tiếng Anh và kỹ năng đàm phán xuất sắc.
Biết cách đàm phán là một khái niệm rộng, không chỉ đề cập đến khả năng thuyết phục nhà cung cấp giảm giá mà còn đến khả năng duy trì mối quan hệ với chính nhà cung cấp đó, bao gồm cả các cuộc gọi theo dõi hoặc thăm viếng để xác minh sản phẩm. 
Việc lựa chọn nhà cung cấp sẽ giúp bạn có một khởi đầu tốt, nhưng điều đó là chưa đủ nếu chỉ có thế. Vì trên thị trường có hàng triệu sản phẩm, bạn sẽ cần một quy trình rõ ràng để sàng lọc chúng. Mục tiêu là xác định các sản phẩm mà khách hàng có nhiều khả năng sẽ mua nhất.
Các sản phẩm kém hấp dẫn hoặc có nhu cầu thấp khó có khả năng tạo ra doanh số bán hàng. Ngược lại, việc bán các sản phẩm hấp dẫn dẫn đến doanh số bán hàng cao và mua sắm lặp lại — thường thậm chí từ cùng một người mua.
Tìm kiếm các sản phẩm tốt nhất là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất khi vận hành cửa hàng dropshipping và có thể tạo nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại.
Cuối cùng, bạn cần phải có kiến thức tốt về các khía cạnh liên quan đến vận chuyển và nhập khẩu sản phẩm thường đến từ các quốc gia ngoài châu Âu, nắm rõ các loại phí hải quan có thể có, chi phí và thời gian vận chuyển.
Một khía cạnh cơ bản khác cần được xem xét trước khi bắt đầu cuộc phiêu lưu này là thuế.
Điều này đòi hỏi phải tìm hiểu về các loại thuế áp dụng cho loại hình hoạt động thương mại này.
Các phương thức lập hóa đơn cho dropshipping và thương mại điện tử truyền thống là giống nhau. Các khoản thanh toán và tài liệu cần thiết sẽ chỉ thay đổi theo địa điểm địa lý của các nhà điều hành có liên quan. Do đó, vì có ba bên tham gia vào việc bán/mua hàng, dropshipping được coi là giao dịch ba bên từ góc độ thuế vụ và do đó, chịu các quy tắc VAT rất cụ thể.
Có ba loại giao dịch ba bên khác nhau tùy thuộc vào nơi diễn ra ba giao dịch bán/mua:

  • Quốc gia, nơi ba bên liên quan đến giao dịch được đặt tại hai quốc gia châu Âu khác nhau.
  • Trong cộng đồng, nơi mà ba bên tham gia vào giao dịch được đặt tại ba quốc gia châu Âu khác nhau.
  • Ngoài Cộng đồng, nơi ba bên tham gia mua/bán được đặt tại ba quốc gia khác nhau - và ít nhất một trong ba bên nằm ngoài EU.

Với các bối cảnh khác nhau trong đó mỗi tình huống thương mại ba bên như đã trình bày ở trên xảy ra, không cần phải nói rằng các quy tắc VAT khác nhau áp dụng cho các khoản thuế phải nộp sẽ được áp dụng cho từng tình huống đó.

Có vô số trang web cung cấp dịch vụ dropshipping và Amazon cũng cho phép dropshipping, với điều kiện là các hướng dẫn của Amazon được tuân thủ.
Một số hạn chế thường gặp do các hướng dẫn là:

  • Người kinh doanh dropshipping phải có thỏa thuận với nhà sản xuất xác định họ là người bán độc quyền và điều này phải được ghi rõ trên tất cả các hóa đơn gửi đến khách hàng, tài liệu vận chuyển và bao bì bên ngoài.
  • Trước khi gửi hàng cho khách, nhà cung cấp phải loại bỏ bất kỳ tài liệu giao hàng, hóa đơn, bao bì bên ngoài hoặc thông tin nào khác xác định họ là người bán chính. 
  • Những người kinh doanh dropshipping phải chấp nhận và xử lý hàng trả lại từ khách hàng, không phải từ nhà cung cấp.

Fulfilment by Amazon (FBA)

Hoàn tất đơn hàng bởi Amazon (FBA)

Một lựa chọn thay thế hợp lý cho mô hình dropshipping là Fulfilment by Amazon, còn được gọi là FBA.
Dịch vụ này bao gồm toàn bộ quy trình lựa chọn và vận chuyển, từ việc lưu trữ sản phẩm trong kho hàng đến đóng gói, dán nhãn và vận chuyển chúng đến khách hàng. Dịch vụ hỗ trợ khách hàng cũng được Amazon quản lý. Điều duy nhất mà người bán cần làm là gửi hàng hóa của mình tới các trung tâm thực hiện đơn hàng của Amazon.
Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng của Amazon là lựa chọn hấp dẫn nhất cho hầu hết các người bán trên Amazon, vì nó giảm thiểu tất cả các vấn đề liên quan đến việc hoàn thiện đơn hàng.
Cách hệ thống hoạt động khá đơn giản.

Quá trình như sau:

  • Người bán gửi sản phẩm tới trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon.
  • Amazon phân loại và lưu trữ các sản phẩm. Khi Amazon nhận được sản phẩm, họ sắp xếp và thêm chúng vào kho hàng của mình. Các sản phẩm được lưu trữ an toàn trong các nhà kho của Amazon. Nếu có bất kỳ sản phẩm nào bị hư hỏng trong kho, Amazon sẽ cung cấp bồi thường.
  • Khách hàng mua sản phẩm. Amazon xử lý toàn bộ giao dịch, chấp nhận thanh toán và tự động cập nhật kho hàng của người bán.
  • Amazon giao hàng cho khách hàng. Một trong những công nhân kho của Amazon chịu trách nhiệm chọn lọc và đóng gói sản phẩm và vận chuyển nó cho khách hàng.
  • Amazon chăm sóc dịch vụ khách hàng. Khi khách hàng nhận được sản phẩm, Amazon sẽ giám sát tình hình để đảm bảo rằng họ hài lòng với lô hàng. Amazon cũng xử lý mọi yêu cầu hoàn trả hoặc yêu cầu của khách hàng. Không cần phải nói, giống như bất kỳ bình luận hay đánh giá nào khác mà bạn nhận được trên danh sách sản phẩm của mình, trách nhiệm của công ty bạn là phải phản hồi và hành động phù hợp.
    Cứ mỗi hai tuần, Amazon thống kê tổng doanh số bán hàng, trừ đi hoa hồng phải trả và gửi số tiền tương ứng trực tiếp vào tài khoản hiện tại của người bán.

Đăng ký cho Dịch vụ Hoàn thiện bởi Amazon rất dễ dàng: Đầu tiên, hãy đăng ký như một người bán trên trang web Amazon.
Thứ hai, tạo một tài khoản bằng cách chọn thông tin đăng nhập và nhập tất cả thông tin về doanh nghiệp của bạn, bao gồm dữ liệu cá nhân của bạn.
Sau khi hoàn thành tất cả các bước, bạn có thể tùy chỉnh Amazon Seller Central, đây là trang giúp bạn theo dõi mọi thứ từ kho sản phẩm đến liên lạc khách hàng.

Kết luận

Bài viết này giải thích rõ ràng về dropshipping là gì. Bắt đầu với định nghĩa, tất cả các khía cạnh cần xem xét tích cực sau đó được diễn giải một cách dễ hiểu, mà không bỏ qua các khía cạnh tiêu cực mà hệ thống này mang lại.
Thực hiện bởi Amazon là một lựa chọn thay thế hợp lệ cho hệ thống này, với bài viết giải thích cách nó hoạt động và cách đăng ký tham gia chương trình.
sell.amazon.it